Đừng tỏ ra thương hại nền công nghiệp báo giấy

Started by saos@ngmo, 21/08/07, 12:43

Previous topic - Next topic

saos@ngmo

Đó là thông điệp của Chủ tịch tập đoàn MediaNews - William Dean Singleton và các nhà lãnh đạo của các tập đoàn báo chí đưa ra khi tham dự diễn đàn thường niên về truyền thông đại chúng của Học viện Aspen (Mỹ) hôm thứ 3 vừa qua.

Ngành công nghiệp báo in sẽ không chết

William Dean Singleton, chủ tịch kiêm ông chủ
tờ The Denver Post, phát biểu trên diễn đàn về
truyền thông đại chúng một tuần trước.
(nguồn Denverpost)


Singleton, một trong số khách mời tại diễn đàn bàn về tương lai của báo chí bổ sung: "Đó không phải là ngành kinh doanh chết, đó là ngành kinh doanh đang chuyển mình".

Diễn đàn năm nay tập trung khai thác vấn đề công nghệ mới cũng như thói quen đọc của độc giả đang làm đổi thay phương thức phục vụ độc giả, phục vụ cộng đồng và giúp gia tăng phúc lợi xã hội như thế nào của phương tiện truyền thông xưa như báo in, và nay như blog.

Nhiều câu hỏi đặt ra là những tờ báo in lớn hoạt động ra sao khi doanh thu từ quảng cáo giảm, và các phóng viên của họ hết lòng ủng hộ chính phủ luôn phải cạnh tranh khốc liệt và gay gắt với báo điện tử?

Ngài Sulzberger Jr, ông chủ tờ The New York Times nhận định công nghệ giúp cho báo chí trở nên phổ biến, giúp người đọc có thể tiếp cận với thông tin qua những trang báo in, báo điện tử hay qua điện thoại di động. Ông nói: "Chúng tôi luôn ở nơi bạn cần. Không gò ép mình vào những trang báo in, chúng tôi luôn xác định cần phải truyền tải hình ảnh của thế giới đến bạn đọc một cách nhanh nhất".

Caroline Little, Tổng giám đốc kiêm trưởng ban độc giả của Washingtonpost Newsweek cho hay: "Các báo đang thu hút độc giả qua những công cụ web, cho phép họ tham gia bản tin hay trở thành các nhà báo công dân. Khi truy cập họ có thể gửi những câu chuyện hay bức ảnh mà họ chụp được. Đó là bí quyết nhằm tạo dựng danh tiếng và đem lại lợi nhuận cho trang báo".

Bà cho biết thêm: "Một phương thức nhằm đạt được điều đó là khai thác triệt để xu hướng số hóa các tin tức địa phương. Những thông  tin trong một khu vực càng nhỏ càng gặt hái nhiều lợi nhuận. Trang web của The Washington Post đón 2,5 triệu người xem mỗi ngày – con số ấn tượng đã minh chứng cho nhận đinh này".

Con số này nói lên rất nhiều điều chứ không đơn thuần là số lượt truy cập, bà nói: "Số lượt truy cập lớn như vậy cho thấy trang web luôn được quan tâm và có bề sâu, điều này thể hiện ở chỗ có độc giả truy cập đến 3 lần trong 1 ngày và đọc hết 6 trang tin".

Để làm được điều đó, giới truyền thông cần cập nhật nhanh tin tức. Scott Moore, Trưởng ban điều hành tin tức và thông tin của Yahoo phát biểu: "Một trong những điều quan trọng nhất cần lưu ý khi đăng tải tin trên Internet đó là tốc độ. Những mẩu tin luôn được sử dụng nhanh chóng ngay khi sự kiện vừa diễn ra".

Singleton, chủ tịch đồng thời là chủ tờ báo The Denver Post cho rằng trong khi doanh thu từ quảng cáo của các tờ báo lớn giảm mạnh thì các báo địa phương vẫn khá ổn định với mức phát hành dao động từ 20.000 đến 250.000 bản/ngày. Ông nêu ra số lượng phát hành tờ YourHub – 1 thành viên của tập đòan truyền thông Denver như 1 ví dụ điển hình cho sự thành công của "hyperlocal journalism" (báo chí kết hợp 2 yếu tố: địa phương và điện tử). Tờ báo tuần này có cả 2 phiên bản: bản in và bản điện tử.

Ông nhận định: "Nó cung cấp nhiều thông tin thú vị mà ngay cả các nhà báo chuyên nghiệp cũng không thể mang đến trọn vẹn. Khi truy cập trực tuyến, bạn có giao diện vô hạn để gửi bài và biết đâu bạn có thể giành giải Boy Scout (Hướng đạo sinh). Hy vọng với những trang báo như thế, chúng ta (The Denver Post) sẽ không tuột giải Boy Scout".

Singleton nói ông không đổ lỗi cho Craig Newmark, 1 trong những đại biểu tham dự diễn đàn và là người sáng lập Craigslist.com – 1 trang web cho phép đăng những mẩu quảng cáo cá nhân miễn phí  - điều này làm thất thoát từ 10 đến 100 triệu đô la mỗi năm của nhiều tờ báo thu lợi từ quảng cáo. "Đó hoàn toàn không phải lỗi của Craig ,chúng ta phải thừa nhận rắng đó là sự sáng tạo. Không ai có lỗi, đấy là điều tất yếu. Thật khó khi cạnh tranh với thứ gì cho không".

Cùng với các công ty truyền thông khác, Tập đoàn truyền thông Denver phát hành 57 tờ báo thường nhật, bao gồm The Denver Post, và khoảng 120 ấn phẩm không thường nhật tại 13 bang. Tập đoàn đồng thời sở hữu công ty CBS tại Anchorage, Alaska và 4 trạm phát thanh tại Texas.

Thu Trà (theo Denverpost)

SEO ngành nghề, cỏ nhân tạo, chuyên sửa máy rửa bát tại hà nội, tình yêu độ xe Mercedes, chuyên sửa chữa tivi tại nhà ở Hà Nội, đặt hàng tượng phật đồ thờ tâm linh làng nghề Sơn Đồng | Điện lạnh Bách Khoa Hà Nội