Cổng vào tri thức => Mobile => Topic started by: saos@ngmo on 13/06/07, 21:45 Return to Full Version
Title: Vụ mất số điện thoại kỳ lạ của Viettel
Post by: saos@ngmo on 13/06/07, 21:45
Post by: saos@ngmo on 13/06/07, 21:45
Lúc 15h ngày 11.6, tại văn phòng Chi nhánh Viettel ở Gia Lai, anh Quản Văn Trân (công tác ở Tỉnh đội Gia Lai) có buổi làm việc với bà Trần Thị Hồng Gấm (PGĐ Chi nhánh Viettel Gia Lai) xung quanh việc ông bị một đối tượng ở Nghệ An chiếm đoạt số máy 0978689789.
Mất số máy một cách kỳ lạ
Khoảng 9h sáng 7.6, ông Trân tính lấy máy ra dùng thì màn hình điện thoại hiện chữ: "Lắp thẻ sim vào". Kiểm tra máy và sim, thấy không hề bị hư hỏng, trầy xước. Mang sim này lắp sang máy khác, màn hình vẫn xuất hiện lỗi tương tự.
Đến chiều cùng ngày, sim lại hiện chữ "Thẻ sim này chưa sử dụng". Ông đến Chi nhánh Tổng Cty Viettel tại Gia Lai hỏi rõ cơ sự, nhưng nhân viên ở đây cũng không giải thích được hiện tượng này, họ tiếp nhận đơn và hẹn đến ngày 11/7/2007 sẽ hồi âm.
Ông Trân dùng một máy khác gọi đến số 0978689789 thì có tiếng người trả lời ! (trong khi ông đã dùng số này từ tháng 3.2007 và vẫn thanh toán đầy đủ cước phí).
Phản hồi về sự cố này, cán bộ Viettel nói rằng đã có một người ở Nghệ An sử dụng số sim này (không phải ông Trân - PV), họ biết tên tuổi nhưng vì bí mật khách hàng nên không trả lời báo chí...
Viettel mời công an vào cuộc
Trong buổi tiếp xúc với ông Trân chiều qua 11.5, bà Gấm khẳng định: Vietel đã xác minh chính xác đây là số của ông Trân.
Tuy nhiên bà Gấm cũng khẳng định, khi đối tượng nói trên yêu cầu thay sim, nhân viên Viettel ở Nghệ An đã làm đúng quy trình đối với số máy 0978689789, đó là: Yêu cầu đối tượng chứng minh 5 cuộc gọi liền kề từ số máy này và photocopy số chứng minh nhân dân người yêu cầu thay sim. Thế nên lúc 7h57 phút ngày 7.6.2007, Viettel Nghệ An đã hoàn thành thủ tục thay sim mới cho đối tượng này.
Khoảng vài giờ sau, đối tượng nọ đã lên đăng ký chuyển thành thuê bao trả sau đối với số máy 0978689789.
Tuy cho biết như vậy, nhưng đến chiều qua bà Gấm vẫn kiên quyết từ chối cung cấp danh tính đối tượng đã chiếm dụng số máy và cho biết đang yêu cầu công an vào cuộc làm rõ.
Song song đó, chiều 11.6 Viettel Gia Lai đã yêu cầu Viettel Nghệ An hủy dịch vụ gọi đi gọi đến số máy này (trên thực tế từ 2 ngày nay số 0978689789 luôn ngoài vùng phục vụ).
Còn ông Trân cũng chỉ yêu cầu bồi thường gần 100.000 đồng trong tài khoản vốn có của mình và trả lại đúng số thuê bao.
Lỗ hổng lớn?
Với cách lý giải của Viettel thì hiện nay có một lỗ hổng lớn đối với thuê bao trả trước là: Chỉ cần biết được trên 5 số máy gọi đi gần đây của thuê bao bất kỳ, cùng với 1 bảng photo giấy chứng minh là có thể chiếm dụng toàn bộ tài khoản từ số máy mình muốn chiếm đoạt.
Bởi vì các mạng di động không lưu giữ dữ liệu đối với các thuê bao trả trước, nên cũng không có cơ sở kiểm tra đâu thật đâu giả đối với chủ sử dụng và tình trạng số thuê bao trong lúc đổi sim.
Một điều không bình thường nữa là không rõ vì sao đối tượng ở Nghệ An "ăn cắp" số và toàn bộ tài khoản của anh Trân song sau đó lại chuyển sang trả sau, nghĩa là cung cấp toàn bộ địa chỉ, danh tính của mình cho cơ quan chức năng (?)
Đối tượng nọ có thực sự chiếm đoạt hay do lỗi của Viettel, câu trả lời còn chờ cơ quan chức năng.
Song một điều cần lưu ý đối với các thuê bao trả trước qua sự cố này là cảnh giác, tự bảo vệ mình bằng cách không cho người khác biết những số máy mình thường liên lạc và vừa liên lạc.
Theo Tiền Phong
Mất số máy một cách kỳ lạ
Khoảng 9h sáng 7.6, ông Trân tính lấy máy ra dùng thì màn hình điện thoại hiện chữ: "Lắp thẻ sim vào". Kiểm tra máy và sim, thấy không hề bị hư hỏng, trầy xước. Mang sim này lắp sang máy khác, màn hình vẫn xuất hiện lỗi tương tự.
Đến chiều cùng ngày, sim lại hiện chữ "Thẻ sim này chưa sử dụng". Ông đến Chi nhánh Tổng Cty Viettel tại Gia Lai hỏi rõ cơ sự, nhưng nhân viên ở đây cũng không giải thích được hiện tượng này, họ tiếp nhận đơn và hẹn đến ngày 11/7/2007 sẽ hồi âm.
Ông Trân dùng một máy khác gọi đến số 0978689789 thì có tiếng người trả lời ! (trong khi ông đã dùng số này từ tháng 3.2007 và vẫn thanh toán đầy đủ cước phí).
Phản hồi về sự cố này, cán bộ Viettel nói rằng đã có một người ở Nghệ An sử dụng số sim này (không phải ông Trân - PV), họ biết tên tuổi nhưng vì bí mật khách hàng nên không trả lời báo chí...
Viettel mời công an vào cuộc
Trong buổi tiếp xúc với ông Trân chiều qua 11.5, bà Gấm khẳng định: Vietel đã xác minh chính xác đây là số của ông Trân.
Tuy nhiên bà Gấm cũng khẳng định, khi đối tượng nói trên yêu cầu thay sim, nhân viên Viettel ở Nghệ An đã làm đúng quy trình đối với số máy 0978689789, đó là: Yêu cầu đối tượng chứng minh 5 cuộc gọi liền kề từ số máy này và photocopy số chứng minh nhân dân người yêu cầu thay sim. Thế nên lúc 7h57 phút ngày 7.6.2007, Viettel Nghệ An đã hoàn thành thủ tục thay sim mới cho đối tượng này.
Khoảng vài giờ sau, đối tượng nọ đã lên đăng ký chuyển thành thuê bao trả sau đối với số máy 0978689789.
Tuy cho biết như vậy, nhưng đến chiều qua bà Gấm vẫn kiên quyết từ chối cung cấp danh tính đối tượng đã chiếm dụng số máy và cho biết đang yêu cầu công an vào cuộc làm rõ.
Song song đó, chiều 11.6 Viettel Gia Lai đã yêu cầu Viettel Nghệ An hủy dịch vụ gọi đi gọi đến số máy này (trên thực tế từ 2 ngày nay số 0978689789 luôn ngoài vùng phục vụ).
Còn ông Trân cũng chỉ yêu cầu bồi thường gần 100.000 đồng trong tài khoản vốn có của mình và trả lại đúng số thuê bao.
Lỗ hổng lớn?
Với cách lý giải của Viettel thì hiện nay có một lỗ hổng lớn đối với thuê bao trả trước là: Chỉ cần biết được trên 5 số máy gọi đi gần đây của thuê bao bất kỳ, cùng với 1 bảng photo giấy chứng minh là có thể chiếm dụng toàn bộ tài khoản từ số máy mình muốn chiếm đoạt.
Bởi vì các mạng di động không lưu giữ dữ liệu đối với các thuê bao trả trước, nên cũng không có cơ sở kiểm tra đâu thật đâu giả đối với chủ sử dụng và tình trạng số thuê bao trong lúc đổi sim.
Một điều không bình thường nữa là không rõ vì sao đối tượng ở Nghệ An "ăn cắp" số và toàn bộ tài khoản của anh Trân song sau đó lại chuyển sang trả sau, nghĩa là cung cấp toàn bộ địa chỉ, danh tính của mình cho cơ quan chức năng (?)
Đối tượng nọ có thực sự chiếm đoạt hay do lỗi của Viettel, câu trả lời còn chờ cơ quan chức năng.
Song một điều cần lưu ý đối với các thuê bao trả trước qua sự cố này là cảnh giác, tự bảo vệ mình bằng cách không cho người khác biết những số máy mình thường liên lạc và vừa liên lạc.
Theo Tiền Phong
Title: Re: Vụ mất số điện thoại kỳ lạ của Viettel
Post by: phamhongtu on 14/06/07, 12:38
Post by: phamhongtu on 14/06/07, 12:38
QuoteYêu cầu đối tượng chứng minh 5 cuộc gọi liền kề từ số máy này và photocopy số chứng minh nhân dân người yêu cầu thay sim-> Có CMTND roài -> Nếu pháp luật vào cuộc chắc cũng ko thoát được :)