Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Topics - saos@ngmo

#21
Okie, mình đã dùng được GN1 được 2 tháng và đây là các trải nghiệm tiêu cực.

1. Không thể send contact qua SMS
Bản ROM mặc định là 2.3.3 bạn không thể send contact qua SMS. Trong khi danh bạn có thể syn lên google host là một sự đột phá lớn về lưu trữ và backup contact (sẽ hữu ích khi mà tình trạng mất máy xảy ra gần như với mọi người).

2. Pin yếu
Pin là vấn đề chung của mọi smart phone với màn hình có độ phân giải cao nhưng với GN1 thì điều này càng tệ. Có một sự bất cập là smart phone gây nghiện cho người sử dụng vì có thể chạy nhiều ứng dụng, chơi game, lướt web và để màn hình sáng nhưng nếu bạn để như vậy + mở wifi liên tục chắc bạn sẽ dùng được 2 tiếng là kiệt pin

3. Không có Camera trước
Với sản phẩm cùng hãng, gTalk thậm chí còn cho bạn chat video ngay trên trình duyệt web, cái mà hầu như chưa thấy các sản phẩm cùng loại làm được. Ấy vậy mà google quên mất việc gắn camera trước cho GN1. Mặc dù ai cũng biết là sản gTalk với tính năng video chat ra đời sau GN1 nhưng điều này thể hiện rõ sự thiết kế thiếu tầm chiến lược của 1 hãng lớn.

4. Không thể thoát hẳn các ứng dụng đang mở

Mình dám khẳng định RAM luôn là thông số kỹ thuật đầu tiên cần quan tâm của bất kỳ smart phone nào, thậm chí cả với máy tính, RAM luôn là vấn đề lớn. Và ý thức cao về việc này, mình thường có thói quen đóng các cửa sổ khi sử dụng xong, thói quen này có từ hồi dùng dòng E của nokia. Với G1, mình luôn loay hoay, 3 tháng dùng rồi mà vẫn cứ ức chế vì không có tool để đóng ứng dụng. Cho nên, đôi khi máy bị treo do hết RAM. Đây có thể là sự đơn giản hóa quá thể của GN1. :)
5. Sóng yếu
So với con Nokia và con Samsung mình đang dùng thì quả là tệ quá, chẹp
#22
Hôm nay vinaphone quảng cáo vào máy mình là soạn S50 gửi 900 và nếu gửi tin nhắn nội mạng thì chỉ có 40d/ sms. Phí tin nhắn là 2000.

Bạn nào dùng rồi cho hỏi nó có tác dụng mãi hay chỉ trong 1 ngày vậy?

-saosangmo
#23
Tin học / Xin crack windows xp
04/04/11, 18:20
Mình dùng mac nên ko sưu tập đồ windows nữa, muốn sửa máy cho vợ vì XP bị expired. bạn nào có crack XP SP3 cho xin với.
cảm ơn và hậu tạ!
#25

Theo đa số người dùng thì Avira Antivir Free là phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất trong số các loại phần mềm diệt virus miễn phí. Tuy nhiên, bất tiện của nó là cứ 1 ngày nó sẽ bắt mình đọc quảng cáo 1 lần. Tool NoNotifyAvira sẽ giúp bạn loại bỏ quảng cáo này.



Bạn download tool này về http://www.fred151.altervista.org/downloads/getfile.php?name=NoNotifyAvira-v3.4.1.zip hoặc vào trang của tác giả để download: http://www.fred151.altervista.org/?p=articles/removeavirapublicity

Với Windows 7, bạn cần phải tweak thủ công (sửa Global Policy của windows) --> Xem chi tiết tại đây: http://www.fred151.altervista.org/?p=articles/removeavirapublicity
#26
Topic này dành cho các bạn khoe sản phẩm tự trồng được hoặc sắm được vào dịp tết Nguyên Đán. Cái quan trọng nó là của bạn chứ ko phải là đồ mà bạn chụp được hay sưu tầm được trên mạng. Chỉ post cây, hoa của bạn thôi nhá.

Mời nothing, con dâu mới mua cho mẹ chồng cây gì nào, hehe
#27
Khi windows xp sp3 bị lỗi này thì bạn khởi động máy ở safe mode rồi vào Run, gõ lệnh sau:

rundll32.exe syssetup,SetupOobeBnk

Chú ý, cần phải gõ chính xác, chữ o viết hoa (không phải là số không)

Sau đó khởi động lại máy và active nếu cần.

Chúc may mắn!
#28
1. Câu nói đáng nghi ngờ nhất
Các nước có chỉ số IQ cao đều xây đường cao tốc. Việt Nam ta cũng có chỉ số IQ cao nên tôi đề nghị phải xây.
Phát biểu của ông Trần Tiến Cảnh (Hà Nam) khiến nhiều người... nghi ngờ chỉ số IQ của ông này.
2. Câu nói lột trần nhất
Tôi chưa thấy môi trường khoa học ở Việt Nam có điểm mạnh nào so với thế giới, chỉ có điểm yếu hoặc rất yếu thôi.
Nhận xét của giáo sư Nguyễn Tiến Dũng (Đại học Toulouse, Pháp). Có lẽ giáo sư hơi phiến diện nên chẳng thấy điểm mạnh nhất, dễ thấy nhất của Việt Nam, đó là mạnh miệng.
3. Câu nói cảnh báo nhất
Các thầy cô hãy cảnh giác với học trò.
Một lãnh đạo ngành giáo dục thành phố Hải Phòng cảnh báo về việc học sinh "bẫy" cô giáo.
4. Câu nói ưu tư nhất
Thanh tra trùng trùng điệp điệp nhưng hiệu quả không cao.
Nhận định của ông Lê Thanh Bình, Chủ nhiệm ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, về lực lượng thanh tra hiện nay.
5. Câu nói bào chữ nhất
Học sinh không thích học sử học văn, ta phải mừng vì sách sử, sách văn hiện quá lôm côm.
Nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần "bào chữa" cho học sinh.
6. Câu nói điện ảnh nhất
Nền giáo dục của chúng ta không có hậu kỳ.
Ví von theo kiểu điện ảnh của báo Pháp luật tp. HCM khi thấy bao lớp học sinh giỏi đoạt đủ các giải quốc tế được chào đón, ròi sau đó trọng dụng, đào tạo ra sao thì... chấm hết.
7. Câu nói đồng cảm nhất
Người dân có tới 4 đại diện: HĐND xã, HĐND huyện, NĐND tỉnh, Quốc hội. Nhưng khi lâm sự thì không biết hỏi ông nào.
Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đồng cảm với người dân vì không biết hỏi ông nào khi có chuyện.

8. Câu nói thật lòng nhất
Có giao 1.000 tỷ đồng - 2.000 tỷ đồng bảo làm sao cho Hà Nội khỏi ngập mỗi khi mưa lớn thì chúng tôi cũng chịu.
Ông Nguyễn Lê, Giám đốc công ty thoát nước Hà Nội thật thà khi được hỏi làm thế nào để Hà Nội hết ngập.
9. Câu nói tâm trạng nhất
Trong phòng chống tham nhũng, sợ nhất là a lô với vỗ vai.
Ông Vũ Tiến Chiến, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng thổ lộ về việc đáng ngại nhất trong phòng chống tham nhũng.

10. Câu nói vô trách nhiệm nhất
Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm và không có lỗi.
Câu trả lời từ các phía có liên quan trong hai vụ tai nạn thảm khốc "giữa đường sụp hố" tại tp. HCM
11. Câu nói chính xác nhất
Tệ nạn xã hội đang diễn biến phức tạp.
Phát biểu của nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô "hô" lúc đương chức. Ngài chủ tịch nói cấm có sai, chính xác từ trên xuống dưới.
12. Câu nói lý thuyết nhất
Về lý thuyết, dự án bauxite là an toàn.
Lời Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trước Quốc hội về sự an toàn của các dự án bauxite. Trả lời theo kiểu lý thuyết này giống... trả bài hơn là trả lời.
13. Câu nói đe dọa nhất
Nếu các đồng chí không tự cắt, chúng tôi sẽ cắt các đồng chí.
Chủ tịch UBND tp HCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo các địa phương về việc cắt nhà xây lố tầng.
14. Câu nói tầm phào nhất
Tôi hứa chấm dứt ghép nhiều bệnh nhân một giường chỉ là câu chuyện truyền miệng, tầm phào thôi.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu trả lời về việc hứa dẹp tình trạng nhiều bệnh nhân nằm ghép một giường.
15. Câu nói vệ sinh nhất
Không nên ảo tưởng có một đơn vị vô trùng trong một môi trường nhiễm trùng.
Tiến sĩ Bùi Trần Phượng, Hiệu trưởng Đại học Hoa Sen, nhận xét về tham nhũng trong giáo dục.


Theo Làng cười 2010
#29
Đầu tiên mở file Excel cần thực hiện
Vào Tools, chọn Macros, Visual Basic editor (hoặc bấm Alt + F11)
(hoặc có thể vào http://www.yogeshguptaonline.com/2010/03/excel-vba-deploy-macros-found-elsewhere.html#Regular để biết cách chèn VBA)
Click phải vào vùng bên trái, chọn Insert, chọn Module
Paste đoạn code bên dưới vào sau đó save lại --> thoát khỏi chế độ soạn thảo.
Option Explicit
'Main Function
Function SpellNumber(ByVal MyNumber)
    Dim Dollars, Cents, Temp
    Dim DecimalPlace, Count
    ReDim Place(9) As String
    Place(2) = " Thousand "
    Place(3) = " Million "
    Place(4) = " Billion "
    Place(5) = " Trillion "
    ' String representation of amount.
    MyNumber = Trim(Str(MyNumber))
    ' Position of decimal place 0 if none.
    DecimalPlace = InStr(MyNumber, ".")
    ' Convert cents and set MyNumber to dollar amount.
    If DecimalPlace > 0 Then
        Cents = GetTens(Left(Mid(MyNumber, DecimalPlace + 1) & _
                  "00", 2))
        MyNumber = Trim(Left(MyNumber, DecimalPlace - 1))
    End If
    Count = 1
    Do While MyNumber <> ""
        Temp = GetHundreds(Right(MyNumber, 3))
        If Temp <> "" Then Dollars = Temp & Place(Count) & Dollars
        If Len(MyNumber) > 3 Then
            MyNumber = Left(MyNumber, Len(MyNumber) - 3)
        Else
            MyNumber = ""
        End If
        Count = Count + 1
    Loop
    Select Case Dollars
        Case ""
            Dollars = "No Dollars"
        Case "One"
            Dollars = "One Dollar"
         Case Else
            Dollars = Dollars & " Dollars"
    End Select
    Select Case Cents
        Case ""
            Cents = " and No Cents"
        Case "One"
            Cents = " and One Cent"
              Case Else
            Cents = " and " & Cents & " Cents"
    End Select
    SpellNumber = Dollars & Cents
End Function
     
' Converts a number from 100-999 into text
Function GetHundreds(ByVal MyNumber)
    Dim Result As String
    If Val(MyNumber) = 0 Then Exit Function
    MyNumber = Right("000" & MyNumber, 3)
    ' Convert the hundreds place.
    If Mid(MyNumber, 1, 1) <> "0" Then
        Result = GetDigit(Mid(MyNumber, 1, 1)) & " Hundred "
    End If
    ' Convert the tens and ones place.
    If Mid(MyNumber, 2, 1) <> "0" Then
        Result = Result & GetTens(Mid(MyNumber, 2))
    Else
        Result = Result & GetDigit(Mid(MyNumber, 3))
    End If
    GetHundreds = Result
End Function
     
' Converts a number from 10 to 99 into text.
Function GetTens(TensText)
    Dim Result As String
    Result = ""           ' Null out the temporary function value.
    If Val(Left(TensText, 1)) = 1 Then   ' If value between 10-19...
        Select Case Val(TensText)
            Case 10: Result = "Ten"
            Case 11: Result = "Eleven"
            Case 12: Result = "Twelve"
            Case 13: Result = "Thirteen"
            Case 14: Result = "Fourteen"
            Case 15: Result = "Fifteen"
            Case 16: Result = "Sixteen"
            Case 17: Result = "Seventeen"
            Case 18: Result = "Eighteen"
            Case 19: Result = "Nineteen"
            Case Else
        End Select
    Else                                 ' If value between 20-99...
        Select Case Val(Left(TensText, 1))
            Case 2: Result = "Twenty "
            Case 3: Result = "Thirty "
            Case 4: Result = "Forty "
            Case 5: Result = "Fifty "
            Case 6: Result = "Sixty "
            Case 7: Result = "Seventy "
            Case 8: Result = "Eighty "
            Case 9: Result = "Ninety "
            Case Else
        End Select
        Result = Result & GetDigit _
            (Right(TensText, 1))  ' Retrieve ones place.
    End If
    GetTens = Result
End Function
     
' Converts a number from 1 to 9 into text.
Function GetDigit(Digit)
    Select Case Val(Digit)
        Case 1: GetDigit = "One"
        Case 2: GetDigit = "Two"
        Case 3: GetDigit = "Three"
        Case 4: GetDigit = "Four"
        Case 5: GetDigit = "Five"
        Case 6: GetDigit = "Six"
        Case 7: GetDigit = "Seven"
        Case 8: GetDigit = "Eight"
        Case 9: GetDigit = "Nine"
        Case Else: GetDigit = ""
    End Select
End Function

Khi đã thao tác xong, trong file excel, dùng công thức sau:
= SpellNumber(B5)
(trong đó B5 là trường cần chuyển)
#30
http://www.slideshare.net/saosangmo/tnh-tng-tc-ca-icon-trong-thit-k

Từ rất lâu rồi mình vô tình vớ được tài liệu này trên mạng, đọc khá dễ hiểu và cảm thấy bổ ích, nay nhânlúc tìm ra share cho đồng nghiệp --> share luôn cho mọi người.

Bài trình bày của tác giả JON HICKS, là designer của trình duyệt Opera.

-saosangmo
#31

Scrap-Set – Happy Christmas
30 PNG | 8 JPEG 3600*3600 | 77,5 MB
            Download Link:

http://hotfile.com/dl/85699935/014a908/Scrap-Set_E2_93_Happy_Christmas.rar.html



Stock vector - Christmas decorative background
3 AI | + JPEG Preview | 19.5 Mb rar
           
Download Link:
#32
Để việc lạnh của HTY ko bị ảnh hưởng bởi khí hậu miền Bắc, mình add thêm 1 box Funny (góc trên bên phải), tích hợp với blog tumblr. Các bạn nào thấy photo, video, truyện cười ngắn hay ho thì submit vào đây cho xôm.
thanks
-saosangmo
#33
Theo thông tin từ 1 số anh em trong giới giang hồ thì đây là show được Vô Va Việt Nam thực hiện khi đang tắm, bạn Nhung Tây có trong tay 1 camera và đây là kết quả

http://www.facebook.com/video/video.php?v=168178813200005#

#34
Mình vừa đi cafe thấy giờ mất xe máy như ranh. Vừa ổn định chỗ ngồi thấybên ngoài xì xòa hóa ra có chiếc Air Blade của chủ quán bị mất. Ko biết nên lắp loại còi hú hay loại gì mà can thiệp vào điện của máy để ko nổ được máy nhỉ?

Bạn nào có kinh nghiệm chỉ bảo với, thanks
 
#35
Phương pháp này gọi là học tiếng Anh ko cần nỗ lực, được 1 anh bạn giới thiệu là rất hay và hiệu quả.
------


Grammar is not the key to speaking English easily, and fast. The best English learners are children, of course. Why? Because they don't study grammar and they don't learn from textbooks. They use the Effortless English Rules. This "Effortless" method is very powerful. Very, very powerful!

5 Courses:
1. Learn The 7 Rules For Excellent English
2. Flow English (Intermediate Level Lessons)
3. Success Business Lessons
4. New Method Learning English
5. Real English Conversation Pack

1) Learn The 7 Rules For Excellent English
How you learn 4-5 times faster.
How you learn quickly, easily, and automatically – like a native speaker.
How you learn correct English grammar, without studying grammar rules.
RULE 1: Study Phrases, Not Individual Words
RULE 2: Don't Study Grammar
RULE 3: The Most Important Rule- Listen First
RULE 4: Slow, Deep Learning Is Best
RULE 5: Use Point Of View Mini-Stories
RULE 6: Only Use Real English Lessons & Materials
RULE 7: Listen and Answer, not Listen and Repeat

2) Flow English (Intermediate Level Lessons)
Flow English Lessons focus mostly on deep learning of the past tense and the most common idioms. Flow English Lessons are also perfect for intermediate level learners who want to speak English faster, more easily, and more quickly.

3) Success Business Lessons
8 complete lesson sets.
* The secrets to improving in your job or career
* The number one secret to success in business
* The "Effortless Success" audio-book, with text
* How to start your own small business
* How to market and grow your career or business

4) New method learning English
Effortless English uses the best research in the world, from top experts such as: Dr. Stephen Krashen, Dr. James Asher, Dr. J. Marvin Brown, Dr. Ashley Hastings, Dr. Brenda Murphy, David Long and Blaine Ray. The research is clear– students who use Effortless English are better speakers than students who use textbooks, grammar, and self-study only. In every country, in every possible situation, students who learn with Effortless English methods always win against students who use old methods.
The course give you
* The incredible Way to Learn Vocabulary and Grammar Without Study– Listen & Answer Mini-Stories. These lessons are simple and amazing. You learn grammar and vocabulary without study or memorizing.
* The Deep Learning method that helps members use English automatically. No more translating. No more thinking. The words just come out.
* The way to learn English in a relaxing way by listening to real English articles about interesting topics.
* The way to avoid grammar study and instead learn grammar like children– naturally.
* How my best students learn, how they study,– and how you can learn English faster.
* How to raise your iBT TOEFL speaking and listening scores 20%, 30%, or even 40%.
* Lessons that help you learn English 4X faster.

5) Real English Conversation Pack
The Real English Conversation Pack builds on the Effortless English system.
In these lessons, you get the same great Effortless English system you love.
Each lesson set contains a real conversation between native speakers. No actors.
All lessons also include:
* Audio Recording of a Real English Conversation
* Audio Vocabulary Lessons
* Mini-Story Lessons
* Text Transcripts for EVERYTHING!

You learn
* The real, casual conversation that native English speakers use everyday with each other. This is not formal English. This is the real English that real people use.
* A huge number of common idioms – the slang you can't find in a dictionary or textbook.
* Real conversations about real topics – the topics that real people talk about in their daily lives.
And that's not all! You'll ALSO discover:
* How to automatically speak like a native speaker.
* How to never be confused by native speakers again.
* How to learn grammar effortlessly, without studying grammar rules.
* How to learn vocabulary 3-4 times faster, without memorizing.
* How to improve your TOEFL speaking score.
* How native speakers really pronounce words and phrases- it's not like textbooks and it's not like CNN

Download:

http://hotfile.com/dl/46852659/926fc80/Effortless.English.1.rar.html
http://hotfile.com/dl/46852724/dd5ba24/Effortless.English.2.part1.rar.html
http://hotfile.com/dl/46852786/f04b115/Effortless.English.2.part2.rar.html
http://hotfile.com/dl/46852869/fb9ebc9/Effortless.English.2.part3.rar.html
http://hotfile.com/dl/46853107/f29dd12/Effortless.English.2.part4.rar.html
http://hotfile.com/dl/46853169/d35bac1/Effortless.English.2.part5.rar.html
http://hotfile.com/dl/46853222/ac33ba0/Effortless.English.3.part1.rar.html
http://hotfile.com/dl/46853276/a6c05ba/Effortless.English.3.part2.rar.html
http://hotfile.com/dl/46853329/c6f1b15/Effortless.English.3.part3.rar.html
http://hotfile.com/dl/46853335/3686e1f/Effortless.English.3.part4.rar.html
http://hotfile.com/dl/46853414/fc88dbd/Effortless.English.4.part1.rar.html
http://hotfile.com/dl/46853552/46f7eeb/Effortless.English.4.part2.rar.html
http://hotfile.com/dl/46853625/865ac56/Effortless.English.4.part3.rar.html
http://hotfile.com/dl/46853709/dcb86bd/Effortless.English.4.part4.rar.html
http://hotfile.com/dl/46853791/f418503/Effortless.English.4.part5.rar.html
http://hotfile.com/dl/46853886/200f7a1/Effortless.English.4.part6.rar.html
http://hotfile.com/dl/46853981/db99327/Effortless.English.4.part7.rar.html
http://hotfile.com/dl/46854044/723a2ae/Effortless.English.4.part8.rar.html
http://hotfile.com/dl/46854143/3f7f74e/Effortless.English.5.part01.rar.html
http://hotfile.com/dl/46854225/2a0c777/Effortless.English.5.part02.rar.html
http://hotfile.com/dl/46854317/92e3cf7/Effortless.English.5.part03.rar.html
http://hotfile.com/dl/46854429/768ef5f/Effortless.English.5.part04.rar.html
http://hotfile.com/dl/46854507/5a4d3db/Effortless.English.5.part05.rar.html
http://hotfile.com/dl/46854627/e9b0376/Effortless.English.5.part06.rar.html
http://hotfile.com/dl/46854708/2b9190d/Effortless.English.5.part07.rar.html
http://hotfile.com/dl/26009677/ffcc4a7/Effortless.5.part08.rar.html
http://hotfile.com/dl/46855068/97e918d/Effortless.English.5.part09.rar.html
#36
Hôm qua lọ mọ giật mình nhìn thấy alexa của HTY chưa bao giờ cao như hiện nay: 534,436 --> xem chi tiết tại
http://www.alexa.com/siteinfo/huongtinhyeu.net#trafficstats

Và càng ngày số thành viên đăng ký càng ít mà số pageview càng cao:




Xem thêm ở đây http://www.huongtinhyeu.net/stats/

Liệu có phải rằng là các thành viên HTY càng lớn càng được nhiều người lắng nghe hay không? :)
#37
Đọc sách Suối Nguồn"Đây là cuốn sách đứng đầu bảng xếp hạng những tiểu thuyết hay nhất thế kỷ 20 do Báo New York Time công bố theo bình chọn của độc giả", một biên tập viên Nhà xuất bản Trẻ giới thiệu khi chuyển cho tôi xem bản dịch tiểu thuyết Suối Nguồn (Fountainhead) trước khi nó được in. Tôi không tin mấy vào những lời giới thiệu nghe "quen quen" như vậy, nhưng khi đọc cuốn sách, tôi bị cuốn hút, từ trang đầu cho đến trang cuối, đến mức vừa đọc vừa mong cho cuốn sách tiếp tục dài ra, mặc dù nó đã dài đến gần... 1.200 trang.
Howard Roard, nhân vật chính của tiểu thuyết, là một kiến trúc sư chưa bao giờ có bằng cấp. Một giáo sư khi nhìn bản đồ án của chàng sinh viên 22 tuổi này đã phải thốt lên "đây là một thiên tài", nhưng anh đã bị đuổi học một năm trước khi tốt nghiệp, vì anh không chấp nhận việc "lấy số lượng người thay cho nội dung chân lý". Nhà trường tuyên bố: "Mỗi phong cách thiết kế của quá khứ là một mỏ vàng. Chúng ta chỉ có thể lựa chọn từ những gì các nhà thiết kế vĩ đại đã nghĩ ra. Chúng ta là ai mà dám đòi cải tiến?". Còn anh thì: "em muốn trở thành một kiến trúc sư, chứ không phải một nhà khảo cổ". Anh chấp nhận bị đuổi học, ở đó không còn gì để cho anh học nữa.
Với một niềm tin sắt đá vào chính bản thân mình, anh đã bước vào đời để chống chọi với số đông những kẻ "thứ sinh", dù họ nổi tiếng và có quyền lực đến đâu, dù họ đông đến bao nhiêu anh cũng không lùi bước.
Người đọc hồi hộp, bất lực, đau đớn rồi hào sảng theo từng bước đi của Roard. Với tài năng bẩm sinh, anh có thừa khả năng để dễ dàng thành đạt, nhưng anh đã vào đời bằng "cửa hẹp". Henry Cameron, một kiến trúc sư vĩ đại, sự vĩ đại mới mẻ mà nước Mỹ non trẻ vừa bắt đầu chấp nhận, rồi  "không dùng" ông nữa. Ông không còn việc làm, sống nát rượu, nhưng ông dứt khoát không thỏa hiệp, không "bán" tài năng của mình. Roard đã tìm đến ông để lập nghiệp. Cameron vừa nhìn thấy tài năng của Roard đã lập tức tuyên bố sa thải anh. Sa thải để cứu anh, để anh không phải lâm vào cảnh thân tàn ma dại như ông. Ông khuyên Roard thỏa hiệp, khuyên Roard "bán" tài năng của mình cho "bọn họ": "Sẽ có rất nhiều người nổi tiếng sẵn sàng nhận cậu, dù cậu có bị đuổi học hay không". Nhưng Roard quả quyết: "Nếu vào lúc cuối đời, tôi trở thành người như ông vào lúc này, tại đây, trong văn phòng này, thì tôi sẽ coi nó như một vinh dự mà tôi lẽ ra không xứng đáng". Cameron chết trong thất bại.
Roard vẫn không lùi bước. Anh tự mình mở văn phòng. Một vài người biết anh, giao việc cho anh, những người riêng lẻ đó thích công trình của anh, nhưng số đông thì không. Có lúc anh đã phải đi làm công nhân mỏ đá chứ không thỏa hiệp, dù là thỏa hiệp nhỏ để nhận một công trình lớn.
Người ta nhân danh số đông, nhân danh lòng từ thiện, nhân danh "sống vì người khác" để đè bẹp anh, đè bẹp những "cái tôi" sáng tạo. Không để cho người khác can thiệp vào sự sáng tạo của mình, anh đã phải ra tòa và thua cuộc. "Người ta căm thù sự đam mê, bất kỳ sự đam mê vĩ đại nào". Cameron đã đấu tranh, ông thất bại vì ông không còn thời gian. Roard thì không cam chịu. Cao điểm của sự không lùi bước đó là việc Roard đã phá hủy một công trình khi nó được xây lên không giống như anh thiết kế. Nó đã bị biến dạng theo ý kiến của "đa số", của "tập thể", của "hội đồng" mà không một cá nhân cụ thể nào chịu trách nhiệm. Anh bị truy tố ra tòa.
..."Hàng ngàn năm trước đây, có một người lần đầu tiên tìm được cách tạo ra lửa. Người đó có lẽ đã bị thiêu sống bằng chính ngọn lửa mà anh ta dạy những người anh em của mình cách thắp lên. Anh ta bị coi là một kẻ xấu vì đã có quan hệ với ma quỷ, thứ mà loài người luôn khiếp sợ. Nhưng từ đó trở đi, loài người có lửa để giữ ấm, để nấu nướng, để thắp sáng trong hang động. Anh ta đã để lại cho họ một món quà mà họ từng không hiểu và anh ta đã xua bóng tối ra khỏi trái đất này. Nhiều thế kỷ sau, có một người lần đầu tiên tạo ra cái bánh xe. Người đó có lẽ đã tan xác dưới những bánh xe mà anh ta dạy những người anh em của mình cách làm. Anh ta bị coi là một kẻ phạm tội vì đã mạo hiểm vào vùng đất cấm. Nhưng từ đó trở đi, loài người có thể đi tới mọi chân trời. Anh ta đã để lại cho họ một món quà mà họ đã không hiểu được và anh ta đã mở những con đường trên mặt đất".
..."Trong những thế kỷ qua, đã có những người đặt bước chân đầu tiên của họ trên những con đường mới; họ không được trang bị vũ khí gì ngoài tầm nhìn của riêng họ. Họ có mục đích khác nhau, nhưng tất cả đều có một số điều chung: bước chân của họ là bước chân đầu tiên, con đường của họ là con đường hoàn toàn mới, nhãn quan của họ không hề do vay mượn, và phản ứng mà họ nhận được luôn là sự căm ghét. Những nhà phát minh vĩ đại - những nhà tư tưởng, những nghệ sĩ, những nhà khoa học, những nhà sáng chế - đều phải đơn độc chống lại những người cùng thời với họ. Tất cả những ý tưởng mới và vĩ đại đều bị chống đối kịch liệt. Tất cả những phát minh mới và vĩ đại đều bị lên án. Động cơ máy đầu tiên bị coi là ngu xuẩn. Chiếc máy bay đầu tiên bị coi là không tưởng. Chiếc máy dệt đầu tiên đã bị coi là ác quỷ. Việc gây mê bị coi là tội lỗi. Nhưng những người đó, với tầm nhìn không vay mượn, vẫn tiếp tục tiến lên. Họ đã chiến đấu, họ đã đau khổ và họ đã phải trả giá. Nhưng họ đã chiến thắng".
... "Loài người đã được dạy dỗ rằng đức tính tốt đẹp nhất không phải là đạt được một cái gì đó mà là cho đi một cái gì đó. Nhưng một người không thể cho đi những gì mà anh ta không tạo ra. Đầu tiên phải có sáng tạo, sau đó mới là phân phối, nếu không thì chẳng có gì để phân phối cả. Phải có người sáng tạo trước khi có những người hưởng lợi từ sự sáng tạo. Thế mà chúng ta lại được dạy dỗ để ngưỡng mộ những kẻ sống thứ sinh - những kẻ phân phát những món quà mà họ không tạo ra; chúng ta được dạy để xếp họ lên trên những người đã sản sinh ra những món quà đó. Chúng ta ca ngợi công việc từ thiện. Nhưng chúng ta lại nhún vai coi khinh những nỗ lực để thành công".
... "Loài người đã được dạy dỗ rằng mối quan tâm đầu tiên của họ là giúp cho người khác bớt khổ đau. Nhưng khổ đau là một căn bệnh. Chỉ khi có người bị bệnh thì mới cần có người đến để giúp giảm bớt sự đau đớn. Còn nếu chúng ta biến việc giảm khổ đau thành phép thử lớn nhất của đức hạnh thì chúng ta đã biến khổ đau thành một thứ quan trọng nhất trong cuộc sống. Do vậy người ta sẽ mong muốn được nhìn thấy những người khác đau khổ - để người ta có thể trở thành người đức hạnh... Trong khi đó, người sáng tạo không quan tâm đến bệnh tật, họ quan tâm đến cuộc sống. Nhưng công việc của người sáng tạo lại giúp loại bỏ hết bệnh này đến bệnh khác, cả bệnh tật của thể xác lẫn bệnh tật của tâm hồn"...
Anh không cần luật sư. Đó là những lời tự bào chữa của anh trước tòa. Người đọc còn tìm thấy trong cuốn sách một nhà báo như Ellsworth Toohey. Ông ta uyên bác nhưng đạo đức giả "toàn tòng", mỗi bài viết của ông ta đều được người ta nghiền ngẫm đến từng dấu phẩy, bởi ông ta tạo được cho mình một quyền lực điều khiển công chúng, đến mức có thể "đẻ ra" các kiến trúc sư nếu ông ta muốn. Ngoài ông nhà báo thấy "quen quen" đó, người đọc còn biết đến một Gail Wynand, điển hình của một chủ báo Mỹ lừng danh...
Cuốn sách như một bản anh hùng ca tôn vinh con người, nhưng con người mà tác giả cuốn sách - nữ văn sĩ kiêm triết gia người Mỹ gốc Nga Ayn Rand (1905-1982) - hướng tới là những người sáng tạo, những người "xoay chuyển thế giới và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống". Dường như cuốn sách không đứng về phía số đông, nhưng mỗi một người trong số đông đó đều có thể thấy mình được tôn vinh, được chia sẻ. Bởi mỗi một người trong chúng ta đều từng là, đang là hoặc sẽ là thiểu số trong những nỗ lực tự khẳng định bản thân mình để làm cho cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn.
Theo Báo Thanh Niên

#38
Fitts's law - Định luật Fitts
  Nguyễn Hoàng Long @windowsvn.net
6:10 PM - 07/14/1010


Mở đầu
[/b]

Xin chào các bạn, hôm nay tôi sẽ viết bài mở đầu cho chuỗi bài viết về nguyên tắc thiết kế giao diện trong tin học. Nguyên tắc thiết kế giao diện là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất, vì nó trực tiếp ảnh hưởng tới sự tương tác giữa máy móc và người dùng. Một ứng dụng được nghiên cứu kỹ càng về nguyên tắc thiết kế giao diện, sẽ mang tới cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng, mang lại tính tiện lợi và hiệu quả sử dụng vượt trội. Ngược lại, khi một ứng dụng không tuân theo các nguyên tắc cơ bản trong thiết kế giao diện, nó sẽ khiến người dùng lúng túng khi sử dụng, làm giảm hiệu quả sử dụng ứng dụng đó, mà điển hình là thảm họa mod phần mềm Firefox của một người dùng nghiệp dư mà tôi đã từng đề cập tới ở đây.

Bây giờ chúng ta hãy cùng làm quen với định luật Fitts, một trong những định luật phổ biến và được áp dụng triệt để nhất trong tin học. Dưới đây là giới thiệu tóm lược về định luật Fitts, các biểu thức toán học của định luật này sẽ được giải thích một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất, chủ yếu và phần ý nghĩa và áp dụng của định luật này trong thiết kế giao diện.

Định luật Fitts[/b][/size][/font][/font]

Định luật Fitts là một mô hình về chuyển động của con người trong tương tác con người – máy tính. Ngành khoa học thiết kế kỹ thuật (công thái học) đã dự đoán rằng thời gian cần thiết để di chuyển một cách nhanh chóng đến một khu vực mục tiêu là một hàm của khoảng cách và kích thước của mục tiêu. Định luật Fitts được sử dụng để làm mẫu cho các hành động của trỏ, cũng như những tiếp xúc vật lý vào một đối tượng bằng bàn tay hoặc ngón tay, và trỏ vào một đối tượng trên màn hình máy tính bằng cách sử dụng một thiết bị trỏ. Định luật này được Paul Fitts đề xuất vào năm 1954
[1].

Định luật Fitts được xác định bằng nhiều công thức toán học. Một dạng phổ biến là công thức Shannon (được đề xuất bởi Scott MacKenzie, giáo sư đại học York University, và được đặt tên như vậy bởi sự giống nhau giữa nó với định lý Shannon-Hartley) cho chuyển động dọc theo một hướng duy nhất:
[/font][/font]
Trong đó:
    • T là thời gian trung bình để thực hiện chuyển động. (Các nhà nghiên cứu thường sử dụng ký hiệu MT, viết tắt của movement time (thời gian chuyển động))
    [/list]
      • a đại diện cho thời điểm bắt đầu/kết thúc của thiết bị, và b là tốc độ riêng của thiết bị. Các hằng số này có thể được xác định bằng thực nghiệm bằng cách lắp một đường thẳng vào dữ liệu đo được.
      [/list]
        • D là khoảng cách từ điểm bắt đầu tới trung tâm của mục tiêu. (Các nhà nghiên cứu thường sử dụng ký hiệu A, viết tắt của amplitude (biên độ của chuyển động))
        [/list]
          • W là chiều rộng của mục tiêu, được đo dọc theo trục của chuyển động. W cũng có thể được dùng như dung sai cho phép ở vị trí cuối cùng, tính từ điểm cuối cùng của chuyển động phải nằm trong khoảng ±W/2 của trung tâm mục tiêu.
          [/list]Từ phương trình trên, ta thấy cân bằng tốc độ - độ chính xác có liên quan tới việc trỏ, do đó, mục tiêu càng nhỏ và càng xa, thì càng mất nhiều thời gian để đi tới được mục tiêu đó.

          Định luật Fitts là một mô hình thành công khác thường và được nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Không khó khăn để thực hiện những thí nghiệm mô phỏng các kết quả của định luật Fitts và chứng minh khả năng áp dụng của định luật Fitts trong các điều kiện hơi khác nhau. Các dữ liệu đo được từ các thí nghiệm như vậy thường chính xác tuyến tính (theo một đường thẳng) với hệ số tương quan 0,95 hoặc cao hơn, một dấu hiệu cho thấy mô hình này rất chính xác.

          Mặc dù Fitts chỉ xuất bản 2 bài viết về định luật của mình (Fitts 1954, Fitts và Peterson 1964), nhưng có hàng trăm nghiên cứu tiếp theo liên quan tới lĩnh vực tương tác giữa máy tính và con người (HCI), và có tới hàng ngàn nghiên cứu được công bố trong lĩnh vực rộng lớn hơn là ý thức chuyển động. Ứng dụng HCI đầu tiên của định luật Fitts là do Card, English, và Burr (1978), những người sử dụng chỉ số hiệu năng (IP), được định nghĩa là 1/b, để so sánh hiệu suất của các thiết bị đầu vào khác nhau, với sự xuất hiện lần đầu tiên của con chuột. Theo tiểu sử của Stuart Card, những công việc ban đầu này là "nhân tố chính dẫn đến việc giới thiệu sản phẩm thương mại con chuột của Xerox"
          [2]. Định luật Fitts cho thấy nó được áp dụng ở nhiều điều kiện khác nhau, với nhiều chi khác nhau (bàn tay, chân, đầu có gắn các điểm nhìn, mắt quan sát),manipulanda (thiết bị đầu vào), môi trường vật lý (kể cả dưới nước), và sự đa dạng của người sử dụng (trẻ, già, nhu cầu giáo dục đặc biệt, và những người nghiện ma túy). Lưu ý rằng các hằng số a, b, IP có giá trị khác nhau theo từng những điều kiện này.


          Kể từ khi giao diện đồ họa – người dùng ra đời, định luật Fitts đã được áp dụng vào các công việc mà người dùng phải đưa con trỏ chuột lên một mục tiêu trên màn hình, ví dụ như các nút bấm hoặc các mục tiêu khác. Định luật Fitts cũng làm mô hình cho cả hành động trỏ chuộtnhấp chuột và hành động kéo và thả. Việc kéo một mục tiêu nào đó sẽ có chỉ số hiệu năng thấp hơn, vì nó làm tăng sự căng thẳng của cơ bắp, khiến cho việc trỏ trở nên khó khăn hơn.

          Dạng ban đầu và chặt chẽ nhất của định luật:
          [/font][/font]
            • Nó chỉ áp dụng cho sự di chuyển một chiều, không áp dụng cho sự di chuyển hai chiều (mặc dù nó thành công khi mở rộng tới hai chiều trong định luật lái Accot-Zhai);
            [/list]
              • Nó mô tả phản ứng của động cơ đơn giản, lời nói, bàn tay của con người, nhưng nó không thể áp dụng cho các phần mềm tăng tốc thường được sử dụng cho trỏ chuột;
              [/list]
                • Nó mô tả các chuyển động chưa thạo, chứ không phải cho các chuyển động đã được thực hiện lặp lại sau nhiều tháng hoặc nhiều năm (mặc dù một số người cho rằng định luật Fitts làm mẫu cho các hành vi đó là mức thấp đến nỗi không những luyện tập quá mức cũng không tạo nên sự khác biệt lớn).
                [/list]
                Theo như tuyên bố chung, định luật này vẫn còn giữ nguyên tính đúng đắn đối với việc trỏ chuột, một số hệ quả cho thiết kế giao diện người dùng bao gồm:
                  • Các nút và các giao diện điều khiển khác nên có kích thước hợp lý; việc bấm vào những vật thể nhỏ khá là khó khăn.
                  [/list]
                    • Các cạnh và các góc của màn hình hiển thị (ví dụ như nút Start và trình đơn trong giao diện Lunar của Windows XP, thanh Dock trong Mac OS X) là những thứ đặc biệt dễ dàng đạt tới, bởi vì con trỏ sẽ vẫn nằm ở cạnh màn hình cho dù con chuột có di chuyển xa hơn bao nhiêu đi chăng nữa, như vậy có thể coi là nó có chiều rộng vô hạn.
                    [/list]
                      • Các menu tự bung thường được mở ra nhanh hơn so với trình đơn sổ xuống, do người dùng không cần phải di chuyển.
                      [/list]
                        • Các mục trong trình đơn hình tròn thường được chọn nhanh hơn và có tỷ lệ lỗi thấp hơn so với các mục trong các trình đơn thẳng, vì hai lý do: tất cả các mục trong trình đơn tròn là như nhau, khoảng cách từ các mục này tới trung tâm của trình đơn là rất nhỏ; và bởi diện tích mục tiêu có hình nêm (thường mở rộng tới cạnh màn hình) là rất lớn [3].[/font][/font]
                        [/list]Một dạng tồn tại khác của biểu thức định luật Fitts là: thời gian cần để di chuyển và trỏ tới một mục tiêu có chiều rộng W, ở khoảng cách A, là một hàm logarít của lỗi không gian tương đối (tỷ số A/W), biểu thức có dạng [4]:
                        [/font][/font]
                        Trong đó:
                          • MT là thời gian di chuyển.
                          [/list]
                            • ab là các hằng số thực nghiệm xác định, phụ thuộc vào thiết bị.
                            [/list]
                              • c là một hằng số, c có thể bằng 0; 0,5 hoặc 1 (xem chi tiết tại [4]).[/font][/font]
                              [/list]
                                • A là khoảng cách (hay biên độ) của chuyển động từ vị trí bắt đầu tới trung tâm của mục tiêu.
                                [/list]
                                  • W là chiều rộng của mục tiêu, ứng với "độ chính xác".
                                  [/list]Biểu thức log2(2A/W + c) được gọi là trị số của độ khó (ID), nó miêu tả độ khó của các tác vụ vận động. 1/b còn được gọi là trị số hiệu suất (IP), nó đo dung lượng thông tin của hệ thống vận động của con người.



                                  Giải thích theo toán học, định luật Fitts là một mô hình mẫu hồi quy tuyến tính
                                  [5], các hệ số hồi quy là (xem đồ thị 1):

                                  [/font][/font]


                                  Hình 1: mô hình hồi quy tuyến tính của định luật Fitts[/i]
                                  a[/i][/b]: đường chắn nằm ngang[/i]
                                  b[/i][/b]: đường thẳng dốc (1/b là trị số hiệu suất (IP))[/i][/font][/font]


                                  Giải thích theo vật lý, định luật Fitts phát biểu như sau
                                  [6]:
                                  [/font][/font]
                                    • Các mục tiêu lớn, khoảng cách gần sẽ đạt được nhanh hơn các mục tiêu nhỏ khoảng cách xa.
                                    • ID cung cấp một thước đo kết hợp duy nhất của hai đặc tính vật lý của các di chuyển
                                    • ID tăng từng đơn vị ứng với mỗi lần nhân đôi và chia đôi của chiều rộng
                                    • Phần dương đường chắn chỉ ra rằng các yếu tố phụ không liên quan tới ID. Nó có thể liên quan tới cơ chế của sự chuyển động và/hoặc sự lựa chọn (chuột, nút bấm,...)
                                    [/list]
                                    Nguyên tắc
                                    [/b]


                                    Về mặt lý thuyết, các nguyên lý dưới đây tồn tại khi áp dụng định luật Fitts trong thiết kế giao diện:
                                    [/font][/font]
                                      • Những thứ được dùng thường xuyên thì nên được thiết kế nút to hơn. Đây dường như là nguyên lý thuộc về trực giác, nhưng cần được sử dụng rất cẩn thận, vì nó gây tổn hại tới sự nhất quán của giao diện.
                                      [/list]
                                        • Những thứ được dùng thường xuyên thì nên được đặt gần vị trí trung bình của trỏ chuột. Biên độ (A) của đối tượng giả định cho phép điều khiển nhiều hơn từ những người thiết kế giao diện so với chiều rộng (W). Nguyên lý này cũng cần được sử dụng một cách cẩn thận, vì sự sắp xếp đối tượng dựa theo tần suất sử dụng có thể làm chậm quá trình sử dụng của người dùng vì họ phải tìm kiếm những thứ này so với cách sắp xếp dựa theo tính logic.
                                        [/list]
                                          • Phía trên, bên dưới và hai bên cạnh của màn hình là các mục tiêu vô hạn bởi giới hạn được tạo ra bởi các cạnh của màn hình (trừ phi tồn tại một màn hình ảo) [7], chúng nên được tận dụng triệt để.[/font][/font]
                                          [/list]Tuy vậy, khi áp dụng định luật Fitts, không phải là không có những hạn chế. Định luật Fitts khuyên rằng các thành phần mềm được tạo ra to hơn và đặt gần vị trí của trỏ chuột hơn, nhưng những lời khuyên này có thể ảnh hưởng tới vị trí của các yếu tố khác của giao diện, như sự sắp xếp và sử dụng các chỗ trống có sẵn trên màn hình.

                                          Ví dụ[/b][/size]

                                          Lấy một ví dụ về việc sử dụng định luật Fitts để thiết kế giao diện người dùng: xem xét việc thiết kế trình đơn tự bung chẳng hạn. Với một màn hình lớn có độ phân giải 1920x1080, chúng ta nên để mục tiêu tại vị trí nào để người dùng có thể truy cập tới mục tiêu đó một cách nhanh nhất, bất kể vị trí trỏ chuột hiện tại của họ đang ở đâu? Định luật Fitts nói rằng với một mục tiêu có kích thước cố định, thời gian cần đạt mục tiêu sẽ giảm khi biên bộ của chuyển động giảm. Vì thế, điểm (pixel) nằm phía bên phải vị trí hiện tại của trỏ chuột chính là "điểm nhanh nhất", tức là thời gian đưa trỏ chuột từ vị trí hiện tại tới điểm đó sẽ là ít nhất. Trình đơn tự bung sử dụng "điểm ma thuật"
                                          [7] đó, sẽ hiển thị bên cạnh trỏ chuột mà không cần biết trỏ chuột đã từng đi qua những vị trí nào (xem hình 2). Điểm mà không cần di chuyển chuột vẫn có thể đạt tới được như thế, được gọi là một mục tiêu lớn vô hạn, không ai có thể nhắm trượt "điểm ma thuật" đó.

                                          [/font][/font]

                                          Hình 2: trình đơn tự bung được đặt tại vị trí của "điểm ma thuật"[/i][/font][/font]


                                          Khả năng áp dụng định luật Fitts trong thiết kế giao diện[/b][/size]

                                          Định luật Fitts là một lý thuyết được sử dụng cực kỳ triệt để trong ngành khoa học nghiên cứu tương tác con người - máy tính. Nó có thể được sử dụng trong việc hỗ trợ thiết kế giao diện (các sáng chế ra trình đơn tự bung) và trong việc đánh giá giao diện (ví dụ như "mô hình nhúng" trong
                                          [5]).

                                          Một ứng dụng phổ biến khác của định luật Fitts là được sử dụng trong nghiên cứu và so sánh các thiết bị đầu vào. Nó đã được kiểm nghiệm là có thể dự đoán được hiệu suất của người sử dụng trong một số các tác vụ phổ biến (như tác vụ "chọn" và "kéo thả" bằng chuột) của các thiết bị đầu vào phổ biến, như chuột, bóng xoay và bút nhập liệu.

                                          Tuy nhiên, sự thiếu nhất quán trong các thước đo IP đã được tìm thấy trong các so sánh chéo các thiết bị đầu vào, chủ yếu là do sự vắng mặt của âm thanh và các kỹ thuật phù hợp để đối phó với các lỗi
                                          [5]. Vì thế, việc kết hợp những phương trình dự đoán của định luật Fitts vào trong các công cụ thiết kế vẫn chỉ là những ý tưởng cho tới khi nghiên cứu có thể xác nhận các thước đo IP này.

                                          Hơn nữa, có một số trường hợp mà định luật Fitts không thể dự đoán chính xác. Ví dụ: một số thiết bị đầu vào không phù hợp với định luật Fitts, như cần điều khiển phương hướng cảm nhận lực và những chuyển động không đáng kể của các chi của con người
                                          [5]. Việc mở rộng và thay đổi định luật Fitts đã được đề xuất cho những trường hợp kiểu này, chẳng hạn như màn hình cảm ứng [8] và các giao diện tiêu chuẩn với rất nhiều khu vực mục tiêu có kích thước nhỏ (như nút radio, các nút của thiết bị đầu đĩa CD/DVD và các nút trên thanh công cụ) [8].

                                          Định luật Fitts có giá trị, nhưng bị hạn chế. Thứ nhất, nó không chỉ ra được các nhân tố khác, ngoài biên độ và chiều rộng của mục tiêu, mà có ảnh hưởng tới hiệu suất đầu vào của người dùng. Trong khi đó, có bằng chứng cho thấy thời gian hoàn thành tác vụ bị giảm đi khi công việc được chia trên hai tay. Định luật Fitts cũng không chỉ ra được ảnh hưởng của sự không đối xứng trong cơ thể con người tới hiệu suất, chẳng hạn như sự khác biệt về hiệu suất giữa tay thuận và tay không thuận, và quan sát đã thống nhất cho rằng việc kết thúc cơ gấp (chuyển động của cánh tay về phía cơ thể) chính xác hơn cơ duỗi (ra khỏi cơ thể). Thứ hai, định luật Fitts là một mô hình dự đoán cho sự chuyển động nhanh chóng, có mục đích của trỏ chuột (mục tiêu cần đạt). Vì vậy, nó không làm việc cho các hành động đầu vào mà dựa trên quỹ đạo của người sử dụng, như vẽ, viết, lái, những thứ sẽ trở thành các tác vụ phổ biến trong giao diện máy tính hiện đại. Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm những định luật mới cho các kiểu chuyển động này
                                          [2][9]. Thứ ba, trọng tâm của định luật Fitts là mô hình cấp thấp của việc trỏ và chuyển động. Nó không xem xét tới nhiều thông số khác, như thời gian phản hồi của hệ thống, thời gian chuẩn bị tinh thần cho người sử dụng, các quy tắc lựa chọn cho các phương pháp thay thế,... [5]


                                          Việc sử dụng định luật Fitts trong một số tính huống phức tạp vẫn cần phải được nghiên cứu thêm, ví dụ như các mục tiêu di chuyển tồn tại trong các giao diện thực tế (chẳng hạn khi lựa chọn một font chữ từ một danh sách cuộn, danh sách đó có thể cần phải di chuyển (cuộn lên/xuống) trước khi người dùng tìm thấy và chọn font chữ mong muốn). Định luật Fitts có thể được sửa đổi để giải quyết trường hợp này không? Khi nói đến chuyển động 3D và môi trường Thực Tế Ảo, rất nhiều thứ cần phải được xem xét lại, chúng đều liên quan tới bản thân định luật Fitts và các áp dụng của nó trong sự tương tác Con người - Máy tính. Ví dụ, liệu định luật Fitts có thể miêu tả hiệu suất sử dụng của việc trỏ chuột trong Thực Tế Ảo? Biên độ 3D trong công thức nên được đo như thế nào? Định luật Fitts khuyên rằng nên thiết kế một vật thể có kích thước lớn hơn cho những tác vụ hay sử dụng và đặt những vật thể đó gần với vị trí trung bình của trỏ chuột hơn. Lời khuyên này có thể có những tác động tiêu cực về bố trí trong không gian 2 chiều (phẳng). Trong không gian 3 chiều, cân bằng liệu có thể được giảm bớt giữa sự tối ưu hóa việc tổ chức/bố trí và sự tối ưu hóa định luật Fitts?


                                          Nếu bạn đã đọc tới dòng cuối cùng của bài viết này thì có lẽ bạn đã nắm được một cách khái quát về định luật Fitts và ứng dụng của nó trong việc thiết kế giao diện tương tác Con Người - Máy Tính. Các bài viết tiếp theo sẽ phân tích sâu hơn về khả năng áp dụng của định luật này trong lĩnh vực máy tính.


                                          [/font][/font]



                                          Ghi chú: Hành động trỏ chuột là hành động đưa chuột tới một mục tiêu xác định nào đó trên màn hình.

                                          References

                                          [1] From Wikipedia, the free encyclopedia, Fitts's Law.
                                          [2] Stuart Card at PARC
                                          [3] The Design and Implementation of Pie Menus, Dr. Dobb's Journal, Dec. 1991.
                                          [4] MacKenzie,I.S., and Buxton,W. (1992). Extending Fitts' law to two dimensional tasks.Proceedings of the CHI '92 Conference on Human Factors in Computing Systems. New York:ACM.
                                          [5] MacKenzie, I. S., Fitts' Law as a Performance Model in Human-Computer Interaction, Ph.D. thesis, http://www.yorku.ca/mack/phd.html. Accessed on September 24, 2002.
                                          [6] Amento, B., Brooks, P., Harley, H., McGee, M., (1996), Performance Models: Fitts' Law.http://ei.cs.vt.edu/~cs5724/resources.html. Accessed on September 24, 2002.
                                          [7] AskTOG, A Quiz Designed to Give You Fitts,http://www.asktog.com/columns/022Des...GiveFitts.html. Accessed on September 24, 2002.
                                          [8] Sears A. and Shneiderman B. (1991), High Precision Touchscreens: Design Strategies and Comparisons with a Mouse, International Journal of Man-Machine Studies, 34 (4), 1991, pp. 593-613.
                                          [9] Viviani, P., and Terzuolo, C.A. (1982). Trajectory Determines Movement Dynamics.Neuroscience, 7, 431-437.
                                          #39


                                          Sách có bài đó

                                          Còn bài đó


                                          Bạn nào giải được thì xuất sắc quá.
                                          #40
                                          Do vấn đề của ứng dụng mà hty đang sử dụng (Simple machines forum) đang có trục trặc về đội phát triển nên mình buộc phải chuyển ứng dụng diễn đàn sang một hệ mã nguồn mở khác phpbb.

                                          Việc thực hiện chuyển đổi này có thể diễn ra vào cuối tuần sau. Vậy mình thông báo để các bạn chuẩn bị tâm lý diễn đàn ko truy cập được trong vòng khoảng 1 ngày.

                                          Việc chuyển đổi này sẽ tránh thiệt hại tối đa về người và của, mong các anh chị em thông cảm về sự bất tiện này.

                                          -saosangmo
                                          SEO ngành nghề, cỏ nhân tạo, chuyên sửa máy rửa bát tại hà nội, tình yêu độ xe Mercedes, chuyên sửa chữa tivi tại nhà ở Hà Nội, đặt hàng tượng phật đồ thờ tâm linh làng nghề Sơn Đồng | Điện lạnh Bách Khoa Hà Nội