Thuê bao di động trả trước phải đăng ký qua tin nhắn

Started by saos@ngmo, 12/06/07, 22:01

Previous topic - Next topic

saos@ngmo

Theo dự thảo mới nhất về quản lý thuê bao trả trước vừa được Bộ Bưu chính Viễn thông gửi các doanh nghiệp, khách hàng lần đầu sử dụng di động sẽ không phải đến tận nơi đăng ký, mà chỉ cần khai báo thông tin cá nhân qua tin nhắn và gửi về hệ thống tổng đài và kho dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ.

Nhà khai thác sẽ gửi thông tin (gồm số chứng minh thư, tên tuổi, ngày tháng năm sinh, quê quán...) tới kho dữ liệu của các cơ quan an ninh để xác minh. Cách thức này cũng sẽ áp dụng đối với các thuê bao đang hoạt động, khóa một hoặc hai chiều khi muốn kích hoạt trở lại.

Nhà khai thác di động có nhiệm vụ cập nhập thông tin vào cơ sở dữ liệu chậm nhất là 48 giờ kể từ khi tiếp nhận và có tin nhắn phản hồi cho khách hàng của mình. Khách hàng và doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm về độ chính xác của các thông tin đã khai báo. Đối với trường hợp khách hàng không thực hiện theo đúng quy định, nhà khai thác được từ chối cung cấp dịch vụ hoặc chấm dứt hợp đồng.

Tại cuộc họp "bất thường" giữa lãnh đạo Bộ Bưu chính Viễn thông và 6 nhà khai thác di động tuần qua, hầu hết các ý kiến đều cho rằng việc đưa các thuê bao trả trước vào khuôn khổ là cần thiết, góp phần hữu hiệu trong việc củng cố an ninh, chống khủng bố, ngăn chặn việc gửi spam, quấy rối... Tuy nhiên, cần tránh làm ảnh hưởng đến tốc độ phát triển thuê bao và gây phiền hà cho người sử dụng.

Viettel - mạng di động đang có tốc độ phát triển thuê bao cao nhất hiện nay - quan tâm tới việc quản lý hệ thống bán lẻ không là đại lý trực tiếp của doanh nghiệp. Theo một đại diện Viettel, có tới 20.000 điểm bán lẻ của công ty trên toàn quốc, 80% thẻ SIM trả trước bán đến người tiêu dùng thông qua kênh này. Do vậy, cần đưa các điểm bán lẻ vào nhóm đối tượng quản lý trong đề án để ràng buộc trách nhiệm khi xảy ra các vi phạm về thủ tục đăng ký.

Ông này cho rằng dự thảo cũng cần tính đến những trường hợp thuê bao lấy chứng minh thư của người khác để đăng ký dẫn đến thông tin cá nhân có được là thông tin không chính xác. Bên cạnh đó sẽ có trường hợp mua SIM nhưng cho, biếu, tặng thì sẽ phải để người sử dụng đăng ký chứ không phải là người mua.

VNPT đề nghị bổ sung thêm về các trường hợp thuê bao do cơ quan, doanh nghiệp đứng tên, bổ sung thêm loại giấy tờ có thể thay thế đối với trường hợp không có chứng minh thư nhân dân hay hộ chiếu.

Sau hơn một năm thai nghén, ba lần thay đổi dự thảo và rất nhiều cuộc họp bàn, khi trao đổi với VnExpress, một số doanh nghiệp vẫn lắc đầu than: "Quản lý thuê bao trả trước là tốt và cần thiết, song không cẩn thận sẽ có hàng nghìn khách hàng dứt áo ra đi".


Theo VnExpress

SEO ngành nghề, cỏ nhân tạo, chuyên sửa máy rửa bát tại hà nội, chuyên sửa chữa tivi tại nhà ở Hà Nội, đặt hàng tượng phật đồ thờ tâm linh làng nghề Sơn Đồng | Điện lạnh Bách Khoa Hà Nội